แนวทางการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม

การรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม  เป้าหมายของการรักษาเพื่อลดอาการปวดและพยายามชะลอการเสื่อมของโรคไม่ให้เป็นมากขึ้น การที่ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวโรคและแนวทางการรักษาเป็นอย่างดี จะช่วยให้การรักษาประสบผลสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น

การรักษาผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมส่วนใหญ่ได้ผลดีด้วยวิธีการรักษาชนิดที่ไม่ต้องผ่าตัด  โดยการรักษาหลักคือ  การปรับพฤติกรรมการใช้งานข้อเข่า การลดน้ำหนักในผู้ป่วยที่มีน้ำหนักมาก และการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง

การใช้ยาระงับปวดและลดอาการอักเสบ เป็นอีกทางเลือกสำหรับบรรเทาอาการปวด ในช่วงที่มีการปวดเข่า อย่างไรก็ตามผู้ป่วยไม่ควรกินยาอย่างเดียวโดยไม่ปรับพฤติกรรม ออกกำลังกายและลดน้ำหนัก เนื่องจากยาจะช่วยบรรเทาอาการได้เพียงระยะสั้นๆเท่านั้น

ยาฉีดเข้าข้อ ปัจจุบันมีสองชนิดที่ใช้ในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม                     ยาฉีดชนิดแรก ​คือ ยากลุ่มสเตียรอยด์ เป็นยาที่ฉีดเพื่อลดอาการอักเสบของข้อเข่า ในกรณีที่ข้อเข่าอักเสบและมีน้ำในข้อเข่า โดยสามารถลดอาการปวดได้ในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่แนะนำให้ฉีดบ่อยกว่า 3 เดือนต่อครั้ง และไม่ควรใช้นานกว่า 1 ปี

ยาฉีดชนิดที่สอง คือ การฉีดน้ำไขข้อเทียม หรือยาไฮยาลูโรนิก การฉีดยาเข้าข้อชนิดนี้จะฉีด 3-5 เข็ม ห่างกันเข็มละ1 สัปดาห์ ขึ้นกับชนิดของน้ำไขข้อเทียม โดยจะเริ่มมีฤทธิ์ระงับปวดหลังฉีดที่ 1-3 เดือน มีฤทธิ์ระงับปวดได้  3 เดือน - 1 ปี อย่างไรก็ตามการรักษาด้วยวิธีนี้จัดเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษา เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนหรือคัดค้านการรักษาด้วยวิธีนี้อย่างชัดเจน

การใช้สนับเข่าเพื่อลดอาการปวด จากการศึกษาจะต้องเป็นสนับเข่าชนิดที่มีแกนเหล็กด้านข้าง (Knee brace) จึงจะสามารถลดอาการปวดและเพิ่มความมั่นคงของข้อเข่าได้  ทั้งนี้ไม่แนะนำการสวมถุงเข่าแบบธรรมดา (Knee sleeve)

นอกจากนี้การใช้เครื่องช่วยพยุงเดิน เช่น ไม้เท้า จะช่วยป้องกันการหกล้ม และลดน้ำหนักที่จะลงสู่ข้อเข่าที่มีอาการได้

สุดท้ายหากการรักษาด้วยวิธีข้างต้นอย่างเต็มที่แล้วไม่ได้ผล การผ่าตัดจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาต่อไป อย่างไรก็ตามเนื่องจากโรคนี้ไม่ได้เป็นโรคอันตรายอย่างโรคอื่นๆ การผ่าตัดในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมเป็นการผ่าตัดเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต  ดังนั้นการตัดสินใจว่าเมื่อใดจะต้องผ่าตัด ผู้ป่วยจะเป็นผู้ตัดสินใจบนพื้นฐานของอาการปวดและความสามารถในการใช้งานของเข่าของผู้ป่วยเนื่องจากการความต้องการในด้านการใช้งานข้อเข่าของผู้่ป่วยแต่ละคนไม่เท่ากัน

คลินิกกระดูกและข้อ หมอวราห์ : อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

คลินิกกระดูกและข้อ หาดใหญ่ สงขลา ข้อเข่าเสื่อม โรคกระดูกและข้อ

วันและเวลาทำการ

• จันทร์ - ศุกร์     17.00-20.00 น.

• เสาร์ - อาทิตย์   09.00-12.00 น.

• วันหยุดราชการ     09.00-12.00 น.

• หยุดทุกวันอังคาร

@varahclinic

(มีเครื่องหมาย @ ด้วยค่ะ)

88 ถ.จุติอนุสรณ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ตรงข้ามธนาคาร TMB โรงแรมหรรษาเจบี