รู้จักโรคข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่กระดูกอ่อนซึ่งทำหน้าที่รองรับน้ำหนักและเพิ่มความหล่อลื่นให้กับข้อเข่าเกิดการเสื่อมสภาพ โดยอาจเกิดจากปัจจัยร่วมดังต่อไปนี้

- มีประวัติการติดเชื้อในข้อเข่า

- ภาวะจากอุบัติเหตุของข้อเข่า

- การใช้งานข้อเข่ามากๆซ้ำๆเป็นระยะเวลายาวนาน

- มีพันธุกรรมของโรคข้อเข่าเสื่อม

- น้ำหนักตัวมากเกินไป

เมื่อเกิดภาวะข้อเข่าเสื่อมขึ้น ผู้ป่วยจะมีอาการปวดเป็นอาการแรก โดยจะมีอาการปวดมากเมื่อมีการเดินลงน้ำหนัก จากนั้นอาการจะค่อยๆเพิ่มขึ้นโดยมีอาการปวดจะมากขึ้นระยะการเดินลดลง ข้อเข่ายึดตึง งอได้น้อยลง

ต่อมาเมื่อการดำเนินโรคเป็นมากขึ้นข้อเข่าจะมีการผิดรูป ทำให้เกิดภาวะขาโก่งงอ หรือกางออกอย่างเห็นได้ชัด โดยในบางช่วงที่มีอาการอักเสบของข้อเข่า จะมีอาการปวด บวม แดงร้อน และจำกัดการเคลื่อนไหวมากกว่าช่วงที่ข้อเข่าไม่มีอาการอักเสบ

ภาพรังสีในผู้ป่วยที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อม จะเห็นช่องกระดูกอ่อนแคบลง ในรายที่มีการเสื่อมของกระดูกอ่อนมากจะเห็นช่องกระดูกอ่อนหายไป มีปุ่มกระดูกงอกและมีแนวการเรียงตัวของกระดูกที่ผิดรูปโก่งงอ

โดยแนวทางการ รักษาโรคข้อเข่าเสื่อม  มีเป้าหมายของการรักษาเพื่อลดอาการปวด และพยายามชะลอการเสื่อมของโรคไม่ให้เป็นมากขึ้นโดยรายละเอียดการรักษาจะกล่าวในบทความถัดไป

คลินิกกระดูกและข้อ หมอวราห์ : อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

คลินิกกระดูกและข้อ หาดใหญ่ สงขลา ข้อเข่าเสื่อม โรคกระดูกและข้อ

วันและเวลาทำการ

• จันทร์ - ศุกร์     17.00-20.00 น.

• เสาร์ - อาทิตย์   09.00-12.00 น.

• วันหยุดราชการ     09.00-12.00 น.

• หยุดทุกวันอังคาร

@varahclinic

(มีเครื่องหมาย @ ด้วยค่ะ)

88 ถ.จุติอนุสรณ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ตรงข้ามธนาคาร TMB โรงแรมหรรษาเจบี