รู้จักโรคข้อสะโพกเสื่อม

โรคข้อสะโพกเสื่อม เกิดจากภาวะความเสื่อมของกระดูกอ่อนในข้อสะโพก ซึ่งปกติกระดูกอ่อนทำหน้าเป็นผิวสัมผัสในข้อและเป็นส่วนที่มีการรองรับน้ำหนัก

ในกรณีที่มีภาวะเสื่อมของกระดูกอ่อนจะส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการปวด โดยในระยะแรกจะมีอาการปวดเมื่อใช้งานมากๆ เช่น การเดินเป็นระยะเวลายาวนาน  เมื่อมีภาวะเสื่อมมากขึ้น อาการปวดจะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ระยะการเดินลดลง สุดท้ายเมื่ออาการเป็นมากขึ้นผู้ป่วยจะมีอาการปวดขณะขยับข้อสะโพกแม้ไม่ได้ลงน้ำหนัก และมีการยึดติดของข้อสะโพกตามมา

สาเหตุของการเกิดโรคข้อสะโพกเสื่อม แบ่งได้เป็นกลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้

1. โรคข้อสะโพกเสื่อมจากการใช้งานตามธรรมชาติ

โรคกลุ่มนี้มักพบในคนอายุมาก โดยมีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างร่วมกัน คือ ภาวะทางกรรมพันธุ์  ความอ้วน การใช้งานที่ต้องใช้ข้อสะโพกรับน้ำหนักมาก เป็นต้น

2. โรคข้อสะโพกเสื่อมชนิดที่เกิดจากสาเหตุอื่นนอกเหนือจากการใช้
งานปกติ

โรคกลุ่มนี้มักพบในคนอายุน้อยกว่ากลุ่มแรก โดยกระดูกอ่อนจะมีการเสื่อมเนื่องจากมีภาวะความผิดปกติหรือโรคในข้อสะโพกเป็นตัวกระตุ้นได้แก่ อุบัติเหตุในข้อสะโพก โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ การติดเชื้อในข้อสะโพก โรคข้อเสื่อมหลังจากมีการตายของหัวกระดูกสะโพก หรือในผู้ที่มีการพัฒนาการและเจริญเติบโตของข้อสะโพกที่ผิดปกติ เป็นต้น

คลินิกกระดูกและข้อ หมอวราห์ : อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

วันและเวลาทำการ

• จันทร์ - ศุกร์     17.00-20.00 น.

• เสาร์ - อาทิตย์   09.00-12.00 น.

• วันหยุดราชการ     09.00-12.00 น.

• หยุดทุกวันอังคาร

@varahclinic

(มีเครื่องหมาย @ ด้วยค่ะ)

88 ถ.จุติอนุสรณ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ตรงข้ามธนาคาร TMB โรงแรมหรรษาเจบี